Tác động rất lớn đến nền kinh tế
Trả lời PV VTC News ngày 8/4, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, cho biết, xăng dầu là mặt hàng hết sức nhạy cảm, tác động rất lớn tới mặt bằng giá. Do đó, giá xăng dầu tăng sẽ khiến chi phí sản xuất tăng, kéo theo giá các mặt hàng tăng theo, ảnh hưởng tới sức mua của thị trường và đời sống người dân.
>>>Xem thêm: http://doisongvietnam.vn/khong-the-vin-co-gia-xang-dau-thap-hon-mot-so-nuoc-de-day-gia-len-41214-6.html
PGT.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính).
Khi sức mua bị giảm sút, sản xuất khó tiêu thụ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, từ đó tốc độ tăng trưởng của cả nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng.
Giá xăng dầu tăng cao cũng sẽ tác động tới một loạt các ngành, lĩnh vực sản xuất và đời sống của người dân, khiến mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm 4% trở nên khó khăn.
“Điều hành giá xăng dầu phải làm sao đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát. Hiện nay, kinh tế Việt Nam còn nhiều bất ổn, cho nên mục tiêu phải đảm bảo tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và tăng thêm nhiều việc làm mới”, chuyên gia Ngô Trí Long, nói.
Cùng chung quan điểm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho hay, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu rất lớn trong đời sống xã hội. Do đó, tăng giá xăng dầu chắc chắn ảnh hưởng đến người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.
“Giá xăng dầu trong nước phải đi cùng với thu nhập của người dân, chúng ta không thể nói giá xăng dầu trong nước thấp hơn một số nước trên thế giới để đẩy giá lên”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nói.
Ông Hiếu cũng cho rằng, tăng giá xăng dầu chắc chắn tác động đến lạm phát bởi xăng dầu là mặt hàng đầu vào, nên nếu tăng giá liên tục sẽ khởi động chuỗi ảnh ảnh hưởng tăng theo.
Tại sao bắt xăng “cõng” nhiều thứ thuế?
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, việc điều hành giá xăng dầu còn một số vấn đề cần quan tâm, trong đó nổi bật là cơ chế giá và thuế.
“Thuế hiện nay như thế nào, cần xem xét kỹ. Xăng dầu hiện nay chịu rất nhiều loại thuế rồi. Mà đây lại là mặt hàng hết sức quan trọng đầu vào, tác động rất lớn, tại sao lại chỉ tập trung vào nó? Câu hỏi đặt ra, có nên “cõng” trên lưng xăng dầu quá nhiều loại thuế?”, ông Ngô Trí Long đặt câu hỏi.
Vẫn theo chuyên gia Ngô Trí Long, hiện giá xăng dầu trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào giá xăng dầu thế giới, vì gần 70% lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước được nhập khẩu.
Tuy nhiên, để kiểm soát lạm phát, tránh tác động tiêu cực đến mặt bằng giá cả, ông Long khuyến nghị nên xem lại việc đề xuất tăng tiếp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
“Các nhân tố đầy bí ẩn mà bất trắc làm tăng lạm phát trong những tháng tới còn cao, trong khi đó đời sống người dân chưa được cải thiện, nên phải cân nhắc hết sức cẩn thận có nên tăng thuế môi trường lên 4000 đồng/lít hay không.
Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước còn yếu, đời sống người dân chưa cao nên phải cân nhắc tăng giá xăng dầu”, ông Ngô Trí Long khuyến nghị.
Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, trong năm nay, cơ quan quản lý không nên tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.
“Để cân đối ngân sách quốc gia, việc tăng thuế là đương nhiên, tuy nhiên phải đặt dưới một số điều kiện. Nếu có thể cân đối ngân sách thì khoan tăng giá xăng dầu vì khi xăng dầu tăng sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế”, ông Hiếu nói.
Hai chuyên gia kinh tế cùng chung qua điểm việc tăng thuế, trong đó có xăng dầu trong bối cảnh ngân sách vơi cạn là đương nhiên song phải đi kèm rà soát chi tiêu công. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng phải minh bạch thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét